BẢO DƯỠNG PHANH Ô TÔ ĐÚNG CÁCH

Đăng ngày: 23/01/2021
Đã xem: 337

Một chiếc xe mạnh mẽ có thể mang bạn đi bất cứ đâu nhưng chỉ chiếc xe có hệ thống phanh (thắng) tốt mới có thể đưa bạn về nhà an toàn. Đây là 1 trong những bộ phận quan trọng bậc nhất trong việc đảm bảo vận hành xe an toàn. Vậy, kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống phanh sao cho đúng cách?

Hệ thống phanh là gì?

Có rất nhiều cách tiếp cận để hiểu vê hệ thống phanh, tuy nhiên, xét về chức năng vận hành, phanh xe được chia làm 2 hệ thống riêng biệt:

- Phanh chính: hay còn gọi là phanh chân, tạo lực phanh/hãm tạm thời. Là cơ cấu tạo lực hãm lên bánh xe nhằm giảm tốc độ của xe về mức an toàn cần thiết tuỳ thuộc vào mục đích người lái.

- Phanh phụ: thường được gọi là phanh tay, duy trì lực phanh/phãm khi tác động. Là cơ cấu tạo lực hãm lên trục bánh xe, có tác dụng giữ cho xe đứng yên tại một vị trí (đỗ xe).

Hệ thống phanh phụ thường ít hao mòn hoặc gần như không đáng kể so với hệ thống phanh chính. Do vậy, việc chăm sóc, bảo dưỡng phanh hầu như chỉ thực hiện trên hệ thống phanh chính.

Khai nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh?

Tuỳ vào điều kiện đường xá đồng bằng hay đồi núi, thói quen lái xe hay đơn giản là chất lượng của phụ tùng đã được thay thế trước đó sẽ quyết định rất nhiều đến tần xuất bảo dưỡng hệ thống phanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Quảng Ninh Ford, tại mốc 30.000km hoặc 2 năm sử dụng, má phanh cần được thay thế.

Ngoài ra, đĩa phanh cũng như dầu phanh là 2 yếu tố cần được kiểm tra và đánh giá bởi đội ngũ thợ lành nghề nhằm xác định đúng mức độ hao mòn của phụ tùng.

Sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của ngoại cảnh như môi trường đất cát, nhiệt độ khắc ghiệt; hay sự tác động mang tính chủ quan như sử dụng má phanh không đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất,... có thể gây ra hiện tượng mòn, cong vênh, xước đĩa phanh. Với những tình huống này, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết các vấn đề về phanh. Các chuyên gia của Quảng Ninh Ford cũng cảnh báo đối với các xe có hệ thống phanh ABS cần hết sức thận trọng, khi láng đĩa phanh phải xem xét đến độ dày tối thiểu cho phép. Một số xe không thể khắc phục bằng cách láng đĩa phanh mà phải thay thế đĩa phanh khi bị xước, mòn.

Dầu phanh cũng là một yếu tố rất quan trọng quyết định lực phanh và quãng đường phanh. Dầu phanh không đúng chủng loại (DOT - chỉ số dầu phanh) sẽ khiến dầu phanh nhanh bị sôi tạo bọt khí hoặc làm hư hại gioăng phớt hệ thống phanh. Do dầu phanh sử dụng lâu ngày sẽ khiến dầu phanh hấp thụ hơi nước trong không khí, vậy nên sẽ khiến điểm sôi của dầu giảm xuống. Sẽ khiến dầu phanh dễ bị sôi khi xe đi đường đèo dốc dài. Dầu phanh sôi sẽ tạo bọt khí trong đường ống phanh và làm mất hiệu quả phanh. Vậy nên, khuyến nghị thay thế dầu phanh ở mỗi 40.000km hoặc sau 2 năm sử dụng tại xưởng dịch vụ chính hãng để được cung cấp phụ tùng đúng tiêu chuẩn cho mỗi model xe.

Các chuyên gia khuyên rằng, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người đồng hành, trước mỗi dịp nghỉ lễ dài ngày hay những chuyến đi xa, nên bảo dưỡng tổng thể hệ thống phanh xe để những chuyến đi được trọn vẹn.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

QUẢNG NINH FORD - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam

Hotline: 0934 599 688

Địa chỉ: 308 Trần Phú, Cao Xanh, Hạ Long, Quảng Ninh

Website: https://quangninhford.com.vn/