TẠI SAO PHẢI VỆ SINH KIM PHUN

Đăng ngày: 11/03/2021
Đã xem: 2804

Việc vệ sinh kim phun (béc phun) thường xuyên đối với các dòng xe sản xuất từ 2004 đến nay không còn quá quan trọng. Tuy nhiên, với môi trường vận hành xe ở một đất nước có khí hậu khắc nghiệt như Việt Nam, cộng với chất lượng nhiên liệu (xăng, dầu) chưa được tốt lắm thì việc không xúc rửa hệ thống này sẽ khiến khối động cơ của chiếc xe gặp nhiều vấn đề. Lời khuyên của chúng tôi là nên xúc rửa hệ thống kim phun mỗi 40.000 km đối với cả máy dầu và máy xăng.

Vệ sinh kim phun tuần hoàn không tháo kim

Kim phun (béc phun) là gì, tác dụng?

Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Cụ thể, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Mặt khác bơm xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng (béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.

Nếu hoạt động lâu ngày mà không được bảo dưỡng, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn trong xăng gây ghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu sẽ đi ra thành dòng, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất.

Triệu chứng kim phun bị nghẽn

Nếu xe xuất hiện các dấu hiệu: khởi động xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường…điều đó chứng tỏ kim phun đã có vấn đề. Lúc này, hãy mang ô tô của bạn ra trạm dịch vụ, sửa chữa để kiểm tra và vệ sinh kim phun.

Khi kim phun có dấu hiệu bị nghẽn do muội carbon tạo mảng bám

Cách xử lý kim phun bẩn

Trên thị trường có một số sản phẩm phụ gia đổ chung vào nhiên liệu của xe có tác dụng xúc rửa kim phun trong quá trình vận hành xe. Tuy nhiên những thành phần của chất rửa hầu hết là chất để hòa tan cặn hữu cơ. Nếu dùng không đúng liều lượng có thể dẫn tới tình trạng chất rửa ăn mòn cao su ở hệ thống cung cấp nhiên liệu. Bên cạnh đó, khi trộn chất phụ gia với xăng (dầu) chỉ mang đến yếu tố tâm lý vì chúng có rửa sạch kim phun hay không khó mà có thể kiểm chứng.

Vì vậy, cách tốt nhất và an toàn nhất là mang xe tới xưởng dịch vụ uy tín. Để xác định chính xác mức độ "bệnh" của kim phun cần sử dụng bộ đo áp chuyên dụng. Sau đó tuỳ theo mức độ bẩn của kim phun, các kỹ thuật viên sẽ tháo đường dẫn nhiên liệu ra khỏi hệ thống, rồi nối với bình nhiên liệu có chứa chất làm sạch được định lượng theo đúng quy chuẩn. Động cơ nổ làm sạch sẽ phát huy tác dụng. Nếu kim phun vẫn bị tắc sau khi đã vệ sinh nên được thay ngay để tránh ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

QUẢNG NINH FORD - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam

Hotline: 0934 599 688

Địa chỉ: 308 Trần Phú, Cao Xanh, Hạ Long, Quảng Ninh

Website: https://quangninhford.com.vn/