Xe CBU, CKD nghĩa là gì, xe nào tốt hơn?

Đăng ngày: 24/05/2021
Đã xem: 141

Trong thông số kĩ thuật của những chiếc xe hơi nói chung, và những chiếc xe Ford nói riêng thường có một thuật ngữ ghi là "xe lắp ráp trong nước" hoặc "xe nhập khẩu nguyên chiếc", như vậy thì cũng dễ hiểu rồi, nhưng nếu người ta ghi là CKD, CBU, SKD vv... thì sẽ hiểu như thế nào đây? Thật ra đó quy chuẩn viết tắt chung của những từ dưới đây:

CBU: Completely Built-Up: Xe được sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài và nhập khẩu nguyên chiếc về VN. Ví dụ Ford Everest, Ranger hiện đang được sản xuất, lắp ráp ở Thái Lan và nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam.
FBU: Fully Built Up: Giống nghĩa với CBU nhưng ở Việt Nam rất hiếm khi thấy sử dụng từ này.

CKD: Completely Knocked Down: Nghĩa là xe lắp ráp trong nước với 100% linh kiện được nhập khẩu (completely). Ở trường hợp này, hãng xe (có nhà máy ở VN) đã nhập khẩu toàn bộ linh kiện sau đó gia công, lắp ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh. Ví dụ, Ford Transit, EcoSport đang được lắp ráp trong nước với 100% linh kiện nhập khẩu theo tiêu chuẩn chất lượng của Ford toàn cầu.

SKD: Semi-Knocked Down: Xe lắp ráp trong nước có một số linh kiện đã được nội địa hoá. Có thể kể đến một số cái tên như Toyota Vios, Innova; Hyundai Accent, Grand i10...

Vậy sự khác nhau giữa một chiếc xe CKD và một chiếc xe CBU là gì?

Theo đánh giá của chúng tôi, về mặt chất lượng sản phẩm thì hoàn toàn không có sự khác biệt giữa 2 sản phẩm CKD & CBU. Đối với các sản phẩm CKD của Ford sắp tới thì có thể còn có đôi chút nhỉnh hơn về mặt hoàn thiện sản phẩm và công suất lắp ráp nhờ vào dây chuyền lắp ráp được Ford Việt Nam đầu tư mở rộng mới với trị giá 82 triệu USD năm 2020.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

QUẢNG NINH FORD - Đại lý ủy quyền Ford Việt Nam

Hotline: 0934 599 688

Địa chỉ: 308 Trần Phú, Cao Xanh, Hạ Long, Quảng Ninh

Website: https://quangninhford.com.vn/